สถิติ
เปิดเมื่อ7/06/2012
อัพเดท23/09/2012
ผู้เข้าชม5016
แสดงหน้า5779
ปฎิทิน
May 2024
Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat
   
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 




หน่วยการเรียนรู้ที่ 8 เรื่อง การวางแผนงานและศักยภาพในอนาคต

อ่าน 125 | ตอบ 0
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง   
             
             1.อธิบายความหมาย  ความสำคัญ  วัตถุประสงค์  ประโยชน์ของการวางแผนงานในอนาคต ได้
              2.บอกองค์ประกอบ และขั้นตอนในการวางแผนงานได้
              3.อธิบายความหมายอาเชี่ยน   ความหมาย AFTAความสำคัญ  วัตถุประสงค์  ประโยชน์ของการวางแผนการค้าเสรีอาเซียน ในอนาคต ได้
              4.อธิบายการวางแผนงานและศักยภาพในอนาคต  โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง และการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าได้อย่างถูกต้อง
              5.แผนงานที่สามารถดำเนินการได้จริง
              6.สามารถนำเสนอแผนงานได้อย่างถูกต้อง
จุดประสงค์การเรียนรู้  
              1.อธิบายความหมาย  ความสำคัญ  วัตถุประสงค์  ประโยชน์ของการวางแผนงานในอนาคต ได้
              2.บอกองค์ประกอบ และขั้นตอนในการวางแผนงานได้
              3.อธิบายความหมายอาเชี่ยน   ความหมาย AFTA ความสำคัญ  วัตถุประสงค์  ประโยชน์ของการวางแผนการค้าเสรีอาเซียน ในอนาคต ได้
              4.   อธิบายการวางแผนงานและศักยภาพในอนาคต  โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง และการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าได้อย่างถูกต้อง
              5.    แผนงานที่สามารถดำเนินการได้จริง
              6.  สามารถนำเสนอแผนงานได้อย่างถูกต้อง
              7.   นักเรียนสามารถเขียนผังมโนทัศน์เกี่ยวกับ ความหมาย  ความสำคัญ  วัตถุประสงค์  ประโยชน์องค์ประกอบ และขั้นตอนการการวางแผนงานในอนาคตโดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง และการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
 

ความหมายของการวางแผน
           ความหมายของการวางแผน มีนักวิชาการด้านการบริหารหลายท่านได้อธิบายไว้ดังนี้
                     ประชุม รอดประเสริฐ (2535 : 89) ได้ให้ความหมายไว้ว่า การวางแผนเป็นกระบวนการที่บุคคลหรือหน่วยงานได้กำหนดขึ้นไว้ล่วงหน้าเพื่อการปฏิบัติงานในอนาคต การวางแผนประกอบด้วยกระบวนการต่างๆ หลายขั้นตอน ซึ่งบางขั้นตอนมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับการกระทำก่อน และด้วยความรวดเร็ว ทั้งนี้เพื่อให้บรรลุถึงเป้าหมาย (Goals) ที่ได้กำหนดไว้ การวางแผนมีคุณค่าอย่างมากต่อวัตถุประสงค์ (Objectives) ขององค์การหรือของหน่วยงาน และมีความสำคัญยิ่งต่อความมุ่งหมายส่วนตนของแต่ละบุคคลในการปฏิบัติงานหรือการปฏิบัติตามภารกิจทั้งหลาย
                     อุทัย บุญประเสริฐ (2538 : 19) ได้ให้ความหมายว่า การวางแผนเป็นกิจกรรมที่คาดหวังว่าจะต้องปฏิบัติ ซึ่งเป็นผลจากการค้นหาและกำหนดวิธีทำงานในอนาคตเพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมาย บรรลุวัตถุประสงค์ และเป้าหมายที่กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์ต่อหน่วยงานและองค์กรมากที่สุด แสดงให้เห็นว่าจะมีการทำอะไร ทำที่ไหน เมื่อใด ให้ใครทำ ทำอย่างไร และให้รายละเอียดอื่นๆ ที่จำเป็นช่วยให้การปฏิบัติงานลุล่วงไปอย่างมีประสิทธิภาพ
                     วิโรจน์ สารรัตนะ (2539 : 35-36) ได้ให้ความหมายไว้ว่า การวางแผนเป็นกระบวนการตัดสินใจเพื่อกำหนดวัตถุประสงค์และแนวทางการกระทำไว้ล่วงหน้า เพื่อให้บุคคลในองค์การปฏิบัติตามให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้
                     อนันต์ เกตุวงศ์ (2541 : 3-4) ได้ให้ความหมายไว้ว่า การวางแผนก็คือการตัดสินใจล่วงหน้าในการเลือกทางเลือกเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวัตถุประสงค์หรือวิธีการกระทำ โดยทั่วไปจะเป็นการตอบคำถามต่อไปนี้ คือ จะทำอะไร (What) ทำไมจึงต้องทำ (Why) ใครบ้าง ที่จะเป็นผู้กระทำ (Who) จะกระทำเมื่อใด (When) จะกระทำกันที่ไหนบ้าง (Where) และจะทำกันอย่างไร (How)
                     W.W Simmons (อ้างถึงใน ธงชัย สันติวงษ์. 2540 : 138) ได้ให้ความหมายว่า การวางแผนหมายถึง (1) ความหมายในแง่ของงานที่ต้องปฏิบัติของผู้บริหารแต่ละคน คือ การกำหนดวัตถุประสงค์ การจูงใจและสื่อความ การวัดผลงาน และการพัฒนาบุคคล (2) ความหมายที่มีขอบเขตกว้างกว่าที่คลุมถึงการบริหารทั้งหมด คือ กระบวนการบริหารที่ต่อเนื่อง ครอบคลุมถึงทุกกิจกรรมของงานและมุ่งสู่อนาคต
                     Elbert Wohlstetter (อ้างถึงใน อนันต์ เกตุวงศ์. 2541 : 2) ให้คำอธิบายความหมายของการวางแผนไว้แตกต่างออกไปจากท่านอื่นๆ โดยให้ความหมายถึงวิธีการที่จำเป็นของการทำให้การตัดสินใจก้าวหน้า และเป็นสิ่งที่จะต้องมีอยู่ก่อนการกระทำ การวางแผนจะต้องหาคำตอบ 2 ประการนี้ให้ได้คือ (1) ความมุ่งหมายขององค์การหรือแผนงานคืออะไร (2) อะไรคือวิธีการที่ดีที่สุดจะทำให้บรรลุผลสำเร็จของความมุ่งหมายนั้น ยิ่งกว่านั้นยังเน้นอีกต่อไปว่าการวางแผนเป็นเรื่องที่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง ต้องมีการปรับเปลี่ยนอยู่เสมอ และสามารถทำนาย การเปลี่ยนแปลงในอนาคตได้
             จากความหมายของการวางแผน สรุปได้ว่า การวางแผน (Planning) หมายถึง กระบวนการที่องค์การหรือหน่วยงานดำเนินการเพื่อให้ได้ผลที่ต้องการในอนาคต โดยการตัดสินใจล่วงหน้าในการเลือกวิธีทำงานที่ดีที่สุดมีประสิทธิภาพมากที่สุด ให้บรรลุผลตามที่ต้องการภายในเวลาที่กำหนด และเป็นกระบวนการที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนสามารถปรับปรุงแก้ไขได้อยู่เสมอ

http://maroy.myreadyweb.com/article/category-48287.html
ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :